วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555

บุตโจโลเกีย (bhut jolokia) พริกปีศาจที่เผ็ดที่สุดในโลก


พริกบุตโจโลเกีย (bhut jolokia) เรียกกันในชื่อท้องถิ่นหลากหลายชื่อ ที่รู้จักกันทั่วไปคือ นากาโจโลเกีย (naga jolokia) บ้างก็เรียก บิห์โจโลเกีย (Bih Jolokio) ที่หมายถึง พริกปีศาจ (ghost chili) มีถิ่นกำเนิดในรัฐอัสสัม ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ที่ได้ชื่อว่าเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก เพราะจำนวนเพียงน้อยนิดของพริกชนิดนี้ก็ปรุงแต่งรสชาติที่เผ็ดร้อนเข้มข้นจนน้ำหูน้ำตาไหลพลั๊กๆ กันทีเดียว

วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

พระเจ้าอักบาร์มหาราช จักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่แห่งราชวงศ์โมกุล


ยุคสมัยของพระเจ้าอักบาร์มหาราช (Akbar the Great) ถือได้ว่าเป็นช่วงที่รุ่งเรืองมากที่สุดของจักรวรรดิโมกุล ทรงขึ้นครองราชย์ในขณะยังทรงพระเยาว์ 13 พระชันษา ในปี ค.ศ. 1556 ภายหลังการสิ้นพระชนม์ของพระราชบิดา พระเจ้าฮุมายัน (Humayun) ทรงแผ่ขยายอาณาจักรไปไกลทางด้านตะวันตกถึงอัฟกานิสถาน และทางใต้ถึงแม่น้ำโกดาวารี (Godavar) ภายใต้การชี้แนะของไบรามข่าน (Bairam Khan) พระเจ้าอักบาร์ทรงยึดดินแดนได้ทั่วฮินดูสถาน และท้ายที่สุดได้ครอบครองดินแดนเกือบจะทั่วภาคเหนือของอินเดียและอัฟกานิสถาน

วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ส่าหรี (sari) เอกลักษณ์ของสตรีอินเดีย


อินเดียได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของตนเองได้เป็นอย่างดีประเทศหนึ่ง สะท้อนให้เห็นได้จากเครื่องแต่กายสตรี แม้วัยรุ่นส่วนหนึ่งนิยมแต่งกายแบบตะวันตก เสื้อยืด กางเกงยืนแล้วก็ตาม แต่ผู้หญิงอินเดียส่วนใหญ่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของตนไว้อย่างเหนียวแน่น สาหรี ถือว่าเป็นเครื่องแต่งกายประจำชาติของสตรีอินเดีย ที่นิยมแต่งในวันสำคัญต่างๆ และเป็นเครื่องแต่งกายเฉพาะสำหรับสตรีที่แต่งงานมีครอบครัวแล้วอีกด้วย

วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

นวราตรี (Navratri) เทศกาลบูชาพระแม่ทุรคา


นวราตรี (Navratri, Navaratri, หรือ Navarathri) เป็นเทศกาลแห่งการบูชาและการเต้นรำ ในภาษาสันสกฤตคำว่า นว (nava) หมายถึง เก้า และ ราตรี (ratri) หมายถึง กลางคืน จึงมีความหมายตามตัวอักษรว่า “เก้าคืน” ซึ่งในช่วง “เก้าคืน” นี้จะมีการบูชาพระแม่ทุรคา (Durga) หรือศักติ (Shakti) ซึ่งหมายถึง พลังหรืออำนาจ ในเก้ารูปแบบ

วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

ระบบดาวรี (Dowry System) ในอินเดีย


ดาวรี (Dowry) หมายถึง เงิน สิ่งของ หรือที่ดินที่ฝ่ายหญิงนำติดตัวมาด้วยเพื่อมาแต่งงาน ไม่เหมือนกับเงินสินสอดที่จ่ายให้กับฝ่ายพ่อแม่เจ้าสาวอย่างในบ้านเรา ดาวรีนับว่าเป็นเป็นระบบเก่าแก่โบราณที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบันในสังคมอินเดีย

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

“เกียรติยศสังหาร” เพื่อเกียรติของใคร


โดย ติฟาฮา มุกตาร์

การแต่งงานในสังคมอินเดียกางกั้นด้วยม่านประเพณีอันทึบหนาดังม่านเหล็ก ขณะที่ข้อดีเสียระหว่างการแต่งแบบจับคู่โดยพ่อแม่ (Arranged Marriage) และแบบชอบพอกันเอง (Love Marriage) ยังเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันได้ถึงศตวรรษหน้า ทั้งพอเข้าใจได้ว่าสังคมที่ยังยึดโยงอยู่กับจารีตประเพณีโดยเฉพาะเรื่องตระกูลและวรรณะอย่างอินเดีย คนทั่วไปย่อมถือว่าการแต่งแบบจับคู่เป็นเรื่องดีงามกว่า แต่ใครจะคาดคิดว่าในศตวรรษที่ 21 เช่นนี้ การขัดต่อจารีตหรือฝ่าม่านประเพณีจะนำไปสู่การฆ่าในนามของเกียรติยศ

วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

พิพิธภัณฑ์ ราช ดินาการ์ เกลการ์ (Raj Dinakar Kelkar Museum)


ปูเณ่เป็นเมืองใหญ่ โดยเฉพาะเป็นเมืองสำหรับการศึกษา นอกเหนือจากการเรียนรู้ในชั้นเรียนแล้ว แหล่งความรู้ต่างๆ สำหรับการเรียนรู้เพิ่มเติมนอกห้องเรียนก็มีมากไม่แพ้กัน เช่น พิพิธภัณฑ์ เป็นต้น ในเมืองปูเณ่มีพิพิธภัณฑ์มากมายกระจายอยู่ทั่วไป ทั้งในสถาบันการศึกษาและพิพิธภัณฑ์เอกชน